วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

แผนการสอนที่ 1

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
เรื่อง
The zoo

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 Animal and their food ชั้นมัธยมศึกษาที่ 1
กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ เวลา 1 ชั่วโมง
---------------------------------------------------------------------

สาระสำคัญ
การเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์เป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้เรียนต้องเรียนรู้ เพราะสัตว์เป็นเพื่อนร่วมโลกของมนุษย์ มนุษย์นำสัตว์มาเป็นอาหาร เป็นเครื่องทุ่นแรง เป็นเพื่อนเล่นยามเหงา ผู้เรียนจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ เช่น ที่อยู่อาศัยของสัตว์ อาหารของสัตว์ เป็นต้น

มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ต.1.2.1 สนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์
มาตรฐาน ต.1.3.1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. นักเรียนสามารถสนทนา อ่านชื่อสัตว์ และอาหารที่สัตว์กินได้
2. นักเรียนสามารถบอกชื่อสัตว์และอาหารของสัตว์บางชนิดได้
3. อ่านและเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อสัตว์และอาหารสัตว์ได้


เนื้อหาทางภาษา
Skills : พูด เขียน

Function : Describing animals and their food

Grammar : What food does a / an ……. eat ?

Vocabulary :
Animals : a cat , a tiger , an elephant ,
a monkey , a rabbit , a lion.
Food : fish ,meat ,sugar cane ,banana
,carrot.
การบูรณาการข้ามกลุ่มสาระ
สาระวิทยาศาสตร์ในเรื่องการจำแนกประเภทสัตว์

กิจกรรมการเรียนรู้

Warm up
1. ครูทักทายนักเรียน Hello. Good morning.
How are you ?
2. ครูถามนักเรียนว่าเคยไปเที่ยวสวนสัตว์ไหม รู้จักสัตร์อะไรบ้าง ให้นักเรียนบอกชื่อสัตว์ที่นักเรียนรู้จักเป็นภาษาอังกฤษ
Practice
1. ครูชูภาพสัตร์พร้อมชื่อสัตว์ให้นักเรียนดู
2. ครูแบ่งกระดานออกเป็นสองส่วนแล้วให้นักเรียนนำบัตรคำมาติดบนกระดานโดยแยกประเภทของบัตรคำ
3. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับอาหารสัตว์แต่ละชนิด
A : what food does an elephant eat?
B : Banana.
4. ให้นักเรียนจับคู่ฝึกสนทนาถามตอบด้วยประโยค
A: What food does an elephant eat?
B: Banana.
5. ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม3-4 คน แล้วส่งตัวแทนมาหยิบหน้ากากภาพหรือภาพอาหารสัตว์และสวมหน้ากากไว้บนศีรษะ
6. ให้นักเรียนเล่นเกม Matching Game โดยนักเรียนวิ่งจับคู่ระหว่างคนที่สวมหน้ากากภาพสัตว์กับภาพอาหารสัตว์ ใครจับคู่ได้แล้วให้นั่งลงทุกคู่
7. นักเรียนคู่ที่มีภาพสัตว์กับภาพอาหารตรงกัน พูดขึ้นว่า
‘ An elephant eat banana’ นักเรียนทุกคนพูดตาม แล้วเปลี่ยนเป็นคู่อื่น


Production
1. นักเรียนเขียนคำศัพท์ใต้ภาพอาหารสัตว์ และเขียนชื่อสัตว์ที่กินอาหารนั้น
2. ให้นักเรียนวาดภาพสัตว์ที่นักเรียนชอบแล้วเขียนบรรยายใต้ภาพด้วยรูปประโยคต่อไปนี้
It is a/an………………..
It eats……………………
สื่อการเรียนรู้
1. รูปภาพสัตว์
2. รูปอาหารสัตว์
3. บัตรคำเกี่ยวชื่อสัตว์
4. บัตรคำเกี่ยวกับอาหารสัตว์
5. ใบความรู้

การวัดและประเมินผล

ทักษะที่จะประเมิน
วิธีการประเมิน
เครื่องมือประเมิน
1. บอกชื่อสัตว์
- สังเกต
- แบบสังเกต
2. เขียนคำศัพท์
- ตรวจงานการเขียนคำศัพท์

3. เขียนบรรยายภาพสัตว์และอาหารสัตว์
- ตรวจงานการบรรยายภาพ
- แบบประเมินการตรวจงาน
4. ฟังคำถาม
- ตรวจคำตอบจากเรื่องที่อ่าน
- แบบประเมินการฟัง
5. พูดบรรยายภาพสัตว์และอาหาร
- สังเกต และตรวจข้อความที่ใช้บรรยายภาพ
- แบบสังเกตและแบบประเมินการตรวจงาน






























แบบฝึกหัดที่ 2

ให้นักเรียนวาดภาพสัตร์ที่นักเรียนชอบแล้วเติมคำในประโยค























It is a/ an………..
It eats……………




Name………………
No……….

แบบประเมินการฟัง
นักเรียนฟังคำถามของครูและวงกลมล้อมรอบอาหารขงสัตว์แต่ละชนิดในคำถาม
1. sugar cane, banana, meat
2. sugar cane, grass, fish
3. fish, rice, grass
4. fish, grass, meat
5. rice, meat, grass





























ครูถาม
1. What does a monkey eat ?
2. What does an elephant eat ?
3. What does a rabbit eat ?
4. What does a tiger eat ?
5. What does a lion eat ?


























แบบประเมินการพูด
ให้นักเรียนหาภาพหรือวาดภาพสัตว์ 1 ชนิด พร้อมอาหารที่สัตว์กิน ออกมาพูดบรรยาย แล้วเขียนประโยคที่พูดใต้ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น: